Hiệp Thiên Huyền Nam Phương Vũ, đạo tràng St. Louis, bang Missouri, nhận thông điệp của Huyền Không Thiên Thượng và gởi đến Đức Ngài vào ngày 29 tháng 8 năm 2023 lúc 12:43 giờ Missouri.
NAM QUỐC PHẬT
ĐỊA nam sông núi cõi RỒNG TIÊN
ĐIỂM quốc thiên bang mối ĐẠO HUYỀN
ĐẠO Phật trung hoà tam giáo mới
HUỲNH kỳ quan phổ độ tam thiên.
Khải đạo vua ban chiếu định miền
PHÁP LOA NHỊ TỔ [Trúc Lâm Yên Tử] thiền tông biên
Minh đăng quang chiếu trần tâm đạo
Thiện ngộ Đạt Ma Sư Tổ truyền.
Đồng nhân hạnh ngộ pháp Thiên ban
Thị mục tánh tâm tại Niết Bàn
Hiện diện cửa trời vùng châu thổ
Nam Miền sông núi Cửu Long Giang.
Dân nam Chúa Thánh có ngôi phần
Thiên Việt qui rồi mới rõ phân
Đại Hội Long Hoa HUỲNH ĐẠO chuyển
Đồng tâm võ trụ phước hồng ân.
SEN TRẮNG trỗ hoa thấy ĐẠO HUỲNH
Đài truyền giáo đạo cõi Nam Kinh
Quốc tân lan toả toàn nhơn loại
THỂ PHÁP VÔ VI cứu chúng sinh.
Hiệp Thiên Huyền Nam Phương Vũ, đạo tràng St. Louis, bang Missouri, nhận thông điệp của Huyền Không Thiên Thượng và gởi đến Đức Ngài vào ngày 26 tháng 8 năm 2023 lúc 03:37 khuya giờ Missouri.
TIÊN BANG ĐÃ ĐỊNH KÝ
ĐỔI lấy binh thơ bãi nguyện cầu
MỚI thời đồ trận bủa liên châu
NĂM [5] ông Giáo Chủ cùng HUỲNH ĐẠO
THẺ LỊNH BỬU SƠN CHUYỂN ĐỊA CẦU.
[Khoán L: Đổi Mới Năm Thẻ Lịnh Bửu Sơn Chuyển Địa Cầu.]
[NĂM ÔNG GIÁO CHỦ = 5 vị Giáo Chủ truyền thừa của ĐẠO BỬU SƠN. 5 vị này là Phật Thầy Tây An Đoàn Minh Huyên (1807-1856), Phật Trùm Tà Ponl (nhập thể 1868-1875), Phật Bổn Sư Ngô Lợi (1831-1890), Sư Vãi (không biết tên họ, xuất hiện 1901-1902), Đức Huỳnh Phú Sổ (1920-1947) là 5 vị Giáo Chủ tuần tự sáng lập phái Bửu Sơn Kỳ Hương -> Tứ Ân -> Hiếu Nghĩa -> Hòa Hảo. 5 ÔNG THẺ LỊNH = 4 thẻ trấn 4 phương Đông, Tây, Nam, Bắc + một thẻ trấn tại trung ương dưới lòng Núi Cấm.]
Dòng giống tiên bang CÕI LẠC HỒNG
Lịnh trình đã định ẤN HUYỀN KHÔNG
Sử thi sấm ký TRÌNH trang nặng [trang + nặng = trạng]
Mười tám [18] HÙNG VƯƠNG dẫn đại đồng.
Thi ca luận ngữ ĐẠO HUYỀN KHÔNG
Tập TÁNH VÔ ƯU cứu đại đồng
ĐẠO PHÁP THƯỢNG NGƯƠN hoà VÔ NIỆM
HUỲNH quang chiếu lọng cả TÂM KHÔNG.
Hương đăng thấu toả cõi [NGỌC] HƯ CUNG
Nguyện thệ tam thiên đến CỬU TRÙNG
HUỆ ngộ giáo toà niêm luật đúng
NĂNG thường kiến tánh Phật vô cùng.
[HUỆ NĂNG = Lục Tổ Thiền Tông.]
Giác ngộ KIM SƠN PHẬT đại đồng
Tánh tâm tức Phật ĐẠO CHƠN KHÔNG
HUỆ quang soi thấu từng chơn rỗng
KHẢ dĩ định thiền đạo hoát thông.
[HUỆ KHẢ = Nhị Tổ Thiền Tông]
Hiệp Thiên Huyền Nam Phương Vũ, đạo tràng St. Louis, bang Missouri, nhận thông điệp của Huyền Không Thiên Thượng và gởi đến Đức Ngài vào ngày 26 tháng 8 năm 2023 lúc 04:56 sáng giờ Missouri.
HOẰNG NHẪN NHƯ LAI XỨ
THIÊN thừa KHÔNG tánh ĐẠO HUỲNH khai
GIÁO chúng hôm nay định đến Ngài
HUYỀN PHÁP NGỌC TÒA linh hiển hiện
KHÔNG về TÂM PHÁP tức NHƯ LAI.
[Khoán thủ: Thiên Giáo Huyền Không.]
PHẬT thừa HOẰNG NHẪN TỔ HOÀNG MAI
ĐẠO PHÁP NHƯ LAI gởi đến Ngài
TRUYỀN đến xứ này [Hoa Kỳ] ngay tánh biết
TÂM đồng Ngũ Tổ ĐẠO HUỲNH khai.
[Khoán thủ: Phật Đạo Truyền Tâm.]
Hôm nay ĐẠO PHÁP ĐẠI ĐỒNG
HUỲNH quang chiếu lọng trần hồng biết không??
ĐẠO nhành SƠN BỬU Cửu Long
Cậu đi Bảy Núi Năm Non hoá rồng
Miền Nam lục mạnh châu long
TÂY Ninh son sắc vẹn lòng chờ trông
THIÊN Nam Tôi cứu đại đồng
Hà Tiên Châu Đốc Nhà Rông HUYỀN [THIÊN] THUYỀN
[Khoán thủ: Huỳnh Đạo Tây Thiên.]
[NHÀ RÔNG + HUYỀN = Nhà Rồng, Bến Nhà Rồng. HUYỀN THUYỀN = Thuyền Đạo của Huyền Thiên Thượng Đế, tức Đại La Thiên Đế Thái Cực Thánh Hoàng Huyền Khung Cao Thượng Đế Ngọc Hoàng Đại Thiên Tôn. HUỲNH ĐẠO TÂY THIÊN = Huỳnh Đạo mở ở trời Tây (Hoa Kỳ).]
VÕ văn đồng vị HUỲNH HỒNG
TRỤ vô CHƠN RỖNG [PHÁP ẤN KHÔNG] khai thông hoàn cầu
NAY đây nhơn địa linh châu
BAN ra ấn phẩm ĐẠO MẦU VÔ VI
HÀNH tâm SƠN BỬU tu trì
LUẬT niêm đã định HUỲNH KỲ TÂY AN
PHONG Vân ấn sắc Đạo Tràng [Giáo Hội Thiên Trường]
THẦN thông qui mã phụng hoàng long lân
TẠI sao chưa thấy ứng thân
TRẦN tâm trở lại hoàn toàn thông linh
[QUI MÃ = MÃ Á HỒI QUI = NGỌ HỒI QUI. Mượn chữ MÃ Á nói chữ NGỌ. Chiết tự chữ NGỌ gồm chữ NHÂN NẰM viết trên và chữ THẬP viết dưới, cho nên nói NGỌ là nói NHÂN THẬP tức THẦY NHÂN THẬP. Trong sấm Trạng Trình có tiên tri rằng "Có Thầy Nhân Thập đi về, tả hữu phù trì cây cỏ thành binh." LONG, LÂN, QUI, PHỤNG = Tứ Linh của Bửu Sơn Huỳnh Đạo. TÂY AN = Trường An của Phương Tây = Ám chỉ California (Trường An) của Hoa Kỳ (Phương Tây), nơi khai sinh Thiên Đạo Huyền Không - Bửu Sơn Huỳnh Đạo - Giáo Hội Thiên Trường. Từ kinh tuyến 0 độ giữa Thái Bình Dương chia đôi địa cầu, tiến về phía Bán Cầu Tây gặp Hoa Kỳ đầu tiên (nên Hoa Kỳ thuộc về phương Tây là vì vậy) còn tiến về phía Bán Cầu Đông thì gặp Việt Nam đầu tiên (VN thuộc về Phương Đông là vì vậy). Sách Trời và Thánh Giáo của GHTT đa phần khi nói Tây Phương là ám chỉ Hoa Kỳ còn nói Đông Phương là ám chỉ Việt Nam, là 2 nơi mà Thiên Cơ đã định đặt Tòa Đình Quốc Ngoại và Tòa Đình Quốc Nội của Quốc Khách Đại Đạo, Hoa Kỳ là nơi mà Quốc Khách Đại Đạo đã khai mở và sẽ "hồi quy" Việt Nam trong tương lai còn Miền Nam Việt Nam sẽ là Thánh Địa của Đại Đạo trong tương lai, cho thời kỳ Thượng Ngươn Thánh Đức như Thiên Thơ đã "dĩ định".]
VẬY thời HUỲNH ĐẠO Trạng Trình
ẤN phong tam bửu Cậu gìn luật gia
ĐỊNH NGÀY XUẤT THẾ TA BÀ
MƯỜI HAI THÁNG TÁM NĂM NÀY CHIẾU MINH [12/8 AL 2023]
PHƯƠNG Tây [Hoa Kỳ] Tôi ký bút trình
TỰU tề Tam Bảo định hình lại đây
VỀ chầu PHẬT TỔ, PHẬT THẦY
TÒA ĐÌNH NỘI NGOẠI điển xoay địa cầu
TAM thiên Nhị Thập Bát [28] hầu
GIÁO miền trần thế đỉnh đầu TÂM KHÔNG
QUYẾT làm cho mới đại đồng
ĐỊNH quyền tiên thánh liên thông hoàn toàn
ĐÂY là BÚT CHỈ TAM HOÀNG
KÝ tên đóng dấu giấy vàng trình lên
VÀ rồi thấu toả Bề Trên
GỞI vào tam cõi DIÊU ĐỀN NGỌC CUNG.
Hạ Hầu Quang Điển Chiếu.
[Khoán thủ: Võ Trụ Nay Ban Hành Luật Phong Thần Tại Trần. Vậy Ấn Định Mười Phương Tựu Về. Tòa Tam Giáo Quyết Định. Đây Ký Và Gởi.]
Ngày 10 tháng 8 năm 2023.
Được hỏi như vầy: Nghe nói rằng Phật Vương xuống thế. Xin hỏi ngài Phật sanh ra nơi đâu? Phật tu thành nơi đâu? Làm sao thấy được Phật? Đức Ngài đáp:
Phật sanh từ miệng [chư] Phật
Phật thành từ chúng sanh
Nếu chỉ nhìn một bờ
Chẳng thấy Phật sanh, thành.
Phật sanh nơi thanh tịnh
Phật thành nơi ô trược
Nếu chỉ nhìn một bờ
Chẳng thấy Phật sanh, thành.
Phật sanh chốn vô sanh
Phật thành chốn sinh diệt
Nếu chỉ nhìn một bờ
Chẳng thấy Phật sanh, thành.
Phật sanh chỗ vô đắc
Phật thành chỗ túc duyên
Nếu chỉ nhìn một bờ
Chẳng thấy Phật sanh, thành.
Phật sanh tại Niết Bàn
Phật thành tại Lục Đạo
Nếu chỉ nhìn một bờ
Chẳng thấy Phật sanh, thành.
Phật sanh ở Đại Bi
Phật thành ở Tứ Khổ
Nếu chỉ nhìn một bờ
Chẳng thấy Phật sanh, thành.
Phật sanh xứ Vô [Vi] Pháp
Phật thành xứ vô minh
Nếu chỉ nhìn một bờ
Chẳng thấy Phật sanh, thành.
Thấy rõ được hai bờ
Buông bỏ cái chấp niệm
Bờ này hay bờ kia
Tức [khắc] thấy Phật sanh, thành.
Cũng chẳng sanh chẳng thành
Chẳng phi sanh phi thành
Hiểu được tối thắng nghĩa
Đấng Phật Vương Vô Thượng
Tối Thắng Chánh Đẳng Giác
Sẽ hiện ngay trước mặt.
Được hỏi như vầy: Tam Giáo là nền tảng giáo lý của Huyền Không Đại Đạo - Bửu Sơn Huỳnh Đạo - Giáo Hội Thiên Trường. Những người theo tôn giáo khác cho rằng đó là kết hợp tạp nhạp. Phái Phật Giáo Nguyên Thủy thì cho rằng ngay cả tư tưởng Phật Giáo Đại Thừa cũng đã là “bị ngoại đạo lũng đoạn, phá hoại chánh pháp”. Ngài nghĩ sao? Đức Ngài đáp:
Phật Giáo phân tam thừa
Đại Đạo phân tam giáo
Tất cả là phương tiện
Để chuyển pháp độ sanh.
Vô Thượng Chánh Đẳng Giác
Đại từ bi vô lượng
Cao, thấp chẳng chấp nê
Thừa, [tôn] giáo chẳng ngăn ngại
Trí, ngu đồng môt bè
Giác, mê đều rải pháp.
Phật trụ VÔ [VI] thật tướng
Chuyển pháp khế căn cơ
Dẫn chúng mê từng bước
Rời khỏi chỗ mịt mờ
Tránh khỏi đọa Tam Đồ [khổ]
Sau lần đến Huỳnh cờ
Nghe Phật thuyết thắng pháp.
Di Lặc Phật Pháp Vương
Luôn luôn gần thế gian
Chúng sanh không thấy biết
Nay đến kỳ Phật thuyết
Hiếm khi có một lần
Pháp Vương hiện thân Phật
Giữa thế giới loài người
Khai Long Hoa Đại Hội
Chuyển pháp luân cứu thế.
Hiếm như hoa Linh Thoại
Nở giữa thế gian tối
Ưu Đàm không thể sánh
Hào pháp chiếu vô biên
Hương pháp trùm vũ trụ
Hiếm khi có một lần
Đấng Phật Vương hiện thế
Xuất nhập vô quái ngại
Mừng cho chúng đương lai.
Thích Ca đã từng thuyết
Giáo pháp ví như nước
Rửa sạch mọi cấu uế
Dù nước giếng nước ao
Nước sông hay nước ngòi
Nước khe hay nước suối
Hay là nước biển lớn
Tánh của nước chỉ một
Công dụng là rửa sạch.
Nay Phật cũng nói thế
Dầu đến từ nơi nào
Nước đều rửa cấu uế
Nước pháp là như vậy
Dầu đến từ thừa nào
Hay đến từ [tôn] giáo nào
Công năng là giác chúng
Và rửa sạch bợn nhơ
Độ về cõi tịnh thanh
Rồi lần về CỘI ĐẠO
Chứng Vô Thượng Niết Bàn
Tối Thượng Chánh Đẳng Giác.
Rốt ráo chẳng còn thừa
Chỉ một CỘI BỒ ĐỀ
Rốt ráo chẳng còn giáo
Chỉ một CỘI CHIẾU MINH.
Vô lượng thế giới vào
Vô lượng căn tánh chúng
Vô lượng pháp giáo truyền
Vô lượng pháp môn đắc
Vô lượng thừa xuất nhập
Chỉ một PHÁP ẤN VÔ
Đầy đủ vô lượng nghĩa
Thành tựu vô lượng Phật
Thành tựu vô lượng Tiên
Thành tựu vô lượng Thánh.
Tuy nói Thánh Tiên Phật
Nhưng thật ra chẳng có
Vì sự thật [là] chúng sanh
Tánh ham muốn bất đồng
Nên dụng sức phương tiện
Rửa sạch mọi cấu uế
Cho vô lượng chúng sanh
Thành tựu vô lượng trí
Thành tựu vô lượng hạnh
Thành tựu vô lượng công
Thành tựu vô lượng đức
Thấy được sự thật này [thì sẽ]
Thấy được VÔ PHÁP TƯỚNG
Thấy được TÂM ĐẠI TỪ
Thấy được HẠNH ĐẠI BI
Thấy được TRÍ ĐẠI GIÁC
Thấy được CỘI NIẾT BÀN
Thấy được CHÂN PHÁP GIỚI
Thấy được THƯỢNG ĐẾ TRỜI.
Phật cũng đã từng thuyết
Pháp bản lai rỗng lặng
Luôn thay đổi không ngừng
Niệm niệm sanh rồi diệt
Chúng sanh thấy sai khác
Vì hiểu, ngộ sai khác
Đắc quả cũng sai khác.
Phật cũng từng chỉ ra
Chưa lúc nào là không
Diễn thuyết nói khổ, không
Vô thường và vô ngã
Phi chơn và phi ngã
Phi đại và phi tiểu
Bản lai bất sanh diệt
Chỉ một tướng VÔ tướng.
Phật không nói hai lời
Chỉ dùng một âm thanh
Để ứng hợp tất cả.
Chỉ một thân mà thôi
Thị hiện thành vô số.
Nhập vô lượng nghĩa xứ
Xuất vô lượng nghĩa xứ
Thuyết vô lượng nghĩa xứ
Không có phương tiện nào
Nhất định là phải thế
Không có thừa, giáo nào
Nhất định là phải thế
Không có pháp môn nào
Nhất định là phải thế
Sỡ dĩ như vậy là
Vì THẬT TƯỚNG VÔ TƯỚNG
VÔ TƯỚNG chân thật tướng.
Trao Vô Lượng Nghĩa Xứ
Phật phó thác như vầy:
Sanh từ nhà chư Phật
Đến vô lượng chúng sanh
Phát bồ đề tâm điền
Trụ ở nơi sở trụ
Của các vị Bồ Tát.
Phật xưa đã nói vậy
Phật nay cũng nói vậy
Vị lai cũng nói vậy
Ba đời không sai khác.
Hiệp Thiên Huyền Nam Phương Vũ, đạo tràng St. Louis, bang Missouri, nhận thông điệp của Huyền Không Thiên Thượng và gởi đến Đức Ngài vào ngày 9 tháng 8 năm 2023 lúc 22:50 tối, giờ Missouri.
TAM THANH NGỌ TÁI LẠI
PHÁP thượng hư không cõi NGỌC TÒA
BỬU SƠN HUỲNH ĐẠO giáo kỳ ba
NHIỆM sâu thế giới Long Hoa Hội
MẦU ĐẠO VÔ VI ĐỘ MỌI NHÀ.
[Khoán L: Pháp Bửu Nhiệm Mầu Đạo Vô Vi Độ Mọi Nhà.
BỬU SƠN HUỲNH ĐẠO = không phải Bửu Sơn Kỳ Hương xưa, mà là một nhánh của Bửu Sơn Kỳ Hương xưa và Đại Đạo Huyền Không nay "đồng hòa lập" theo sắc chỉ của Đấng Chí Tôn, ứng vận khai mở THIÊN KHAI HUỲNH ĐẠO VÔ VI KỲ BA vào đầu Thượng Ngươn Thánh Đức (không phải Thiên Khai Huỳnh Đạo khai mở từ đầu thập niên 1960's).
ĐẠI ĐẠO HUYỀN KHÔNG (Đại Đạo Huyền Khung) là CAO ĐÀI QUỐC KHÁCH ĐẠI ĐẠO do chính Đức Chí Tôn Huyền Thiên Thượng Đế giáng đạo và khai giáo trên vùng đất Tây Phương, Nam California, từ năm Đinh Dậu 2017. Sở dĩ được gọi là Quốc Khách Đại Đạo là vì nó là Đạo nhà nhưng được khai mở trên đất khách. Bốn chữ Quốc Khách Đại Đạo đã được mặc khải cho Bửu Sơn Kỳ Hương từ nửa thế kỷ qua.]
GIÁC chúng VÔ VI thấm ĐẠO HUỲNH
NGỘ thời thường chuyển địa tâm minh
NHƯ không tịnh độ trường chơn định
LAI ĐÁO KỲ BA CỨU CHÚNG SINH.
[Khoán L: Giác Ngộ Như Lai Đáo Kỳ Ba Cứu Chúng Sinh.]
NGỌC sắc hư vô đạo nhiệm mầu
HOÀNG tiền định sẵn cả năm châu
THƯỢNG Thiên tam giáo hoà thế giới
ĐẾ NGỰ NAM PHƯƠNG CHẤN ĐẠI CẦU.
[Khoán L: Ngọc Hoàng Thượng Đế Ngự Nam Phương Chấn Đại Cầu.
NGỰ NAM PHƯƠNG = không phải giáng điển độ chúng mà là hóa thân giáng sinh trên đất Việt và trú trên đất Việt. CHẤN = vừa có nghĩa là trấn giữ lại vừa có nghĩa là Thiên Oai của quái Chấn (Lôi thinh của Trời làm tất cả phải run sợ).]
TAM Giáo Qui Nguyên Phục Ngũ Chi
THANH SƠN ĐẠO SĨ, MẪU DIÊU TRÌ
NGỌ mùi thân dậu niên tân tạo
TÁI LẠI HÔM NAY QUỐC ĐẠO KỲ.
[Khoán thủ: Tam Thanh Ngọ Tái Lại Hôm Nay Quốc Đạo Kỳ.
TAM THANH = Tam Thanh Ứng Hóa Thiên Tôn, là các vị chiết thân trực tiếp từ Thượng Đế mà thành từ khai thiên lập địa, không phải chúng sinh tiến hóa dần lên. NGỌ 午 = chiết tự gồm chữ NHÂN NẰM viết phía trên và chữ THẬP viết phía dưới. Như vậy, chữ NGỌ ám chỉ chữ NHÂN THẬP tức ý nói Thầy Nhân Thập. NGỌ TÁI = có nghĩa là Thầy Nhân Thập trở lại. Trong Sấm Trạng có viết câu “Có Thầy Nhân Thập đi về, tả hữu phù trì cây cỏ thành binh”. QUỐC ĐẠO = vừa có nghĩa là Đạo của người Việt lại vừa có nghĩa là Quốc Khách Đại Đạo.]
Hiệp Thiên Huyền Nam Phương Vũ, đạo tràng St. Louis, bang Missouri, nhận thông điệp của Huyền Không Thiên Thượng và gởi đến Đức Ngài vào ngày 8 tháng 8 năm 2023 lúc 21:37 tối, giờ Missouri.
BÚT LONG THIÊN TAM GIÁO
PHÁ sạch mê mù thấy tâm nhu
ĐIỀN khai thế giới lượng quang từ
THIÊN nhân dung vén về chơn rỗng
TỬ XUẤT NƠI NÀY ĐỘ THIỆN TU.
[Khoán L: Phá Điền Thiên Tử Xuất Nơi Này Độ Thiện Tu]
NGỌC bút long châu tại bửu toà
HOÀNG triều thiên đạo mở long hoa
THƯỢNG ngươn tam giáo đồng tâm địa
ĐẾ DIỆU HUYỀN THIÊN CỨU MỌI NHÀ.
[Khoán L: Ngọc Hoàng Thượng Đế Diệu Huyền Thiên Cứu Mọi Nhà.]
SƠN tuyết lạnh lùng gởi đạo nhân
BĂNG thông che phủ bấy nhiều tầng
THỦY Liêm hồ động vào chơn tĩnh
KIỆT QUỆ DƯƠNG TRẦN GẶP THÁNH NHÂN.
[Khoán L: Sơn Băng, Thủy Kiệt Quệ, Dương Trần Gặp Thánh Nhân.]
HUỲNH quang KIM MẪU địa tâm ta
ĐẠO mới thông linh giác mọi nhà
KHAI mở đất trời hoà tịnh độ
GIÁO NGÔN VÕ TRỤ HỘI LONG HOA.
[Khoán L: Huỳnh Đạo Khai, Giáo Ngôn Võ Trụ Hội Long Hoa.]
Chú Giải:
Khổ thơ đầu tiên có khoán thủ là "Phá Điền Thiên Tử Xuất. Vậy "Phá Điền Thiên Tử Xuất" muốn nói điều gì?
Chữ này 囯 thì bên trong là chữ Vương bên ngoài là bộ Vi. Nếu phóng lớn chữ Vương 王 cho mỗi nét chạm vào chữ Vi 囗 thì sẽ thành chữ Điền 田 . Cho nên, người ta nói "Phá Điền" chính là nói phá chữ này 田 (phá hai nét bên hông) đồng thời cũng chính là nói phá chữ này 囯 (phá chữ Vi bên ngoài) và sau khi phá thì chữ này 王 (chữ Vương) sẽ xuất lộ. Như vậy, với cách vận dụng chiết tự, toàn bộ câu "Phá Điền Thiên Tử Xuất" của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm hàm ý là muốn nói tới chữ này 囯 (chữ Quốc).
Chữ Quốc 囯 này không giống với chữ Quốc 国 đa số người sử dụng hiện nay (gồm chữ Ngọc bên trong và chữ Vi bên ngoài). Nhưng, xưa kia Lưỡng Quốc Trạng Nguyên Mạc Đĩnh Chi đi sứ sang Tàu đã từng ứng đối với các quan của nhà Nguyên với câu "Tù nhân xuất Vương lai thành Quốc" (Chữ Tù 囚 lấy chữ Nhân 人 ra (còn lại chữ Vi 囗) rồi cho chữ Vương 王 vào thì thành chữ Quốc 囯 . Từ điển Đặng Quốc Hùng và từ điển Hán Nôm Thiều Chữu, cả Nôm lẫn Hán, có chữ Quốc 囯 này.
Tạm dịch là:
Bốn "Khẩu" dọc ngang chỗ.
Nói ngắn gọn, cả 4 câu trong bài đánh đố này đều là những cách chiết tự khác nhau nhưng cùng ám chỉ chữ Điền. Đặc biệt là trong câu thứ 3 thì nói 2 chữ Vương xếp lên nhau thành chữ Điền.
Ngày xưa các cụ hay dùng cách chiết tự, mượn "những chữ này" nói "chữ khác", để đánh đố nhau, và "cách chơi chữ" của các cụ rất đa dạng. Trạng Trình Nguyễn Bĩnh Khiêm không ngoại lệ. Và ngược lại, cách nhìn nhận một câu đánh đố nào đó cũng rất đa dạng. Câu "Phá Điền Thiên Tử Xuất" cũng không ngoại lệ.
Hiệp Thiên Huyền Nam Phương Vũ, đạo tràng St. Louis, bang Missouri, nhận thông điệp của Huyền Không Thiên Thượng và gởi đến Đức Ngài vào ngày 5 tháng 8 năm 2023 lúc 02:17 khuya giờ Missouri.
NIÊN TRƯỜNG VĨNH TẾ CÔNG
GIÁO hoá đồng sanh tánh mạng cần
ĐẠO đời dung hiệp lý nguyên nhân
NAM Thiên đón khách Cao Đài vấn
PHƯƠNG pháp TU NHÂN HỌC PHẬT dần.
GIÁO mới đồng quê mở chợ chiều
ĐẠO thiền tu đạt pháp Văn Chiêu
CHIẾU dìu từng bước vào Huỳnh Đạo
MINH nguyệt lung linh áng bửu thiều.
NGỌC sắc Huyền Thiên chiếu Bửu Toà
THANH Sơn Đạo Sĩ đến Kỳ Ba
TIÊN ông mở cửa vào long mã
TRƯỞNG Giáo Long Hoa tiến Cử Đa.
NAM Thành trăng nước Đạo Kỳ Ba
THIÊN Thiệm Bộ Châu đến Ngọc Toà
GIÁO hoá đồng hoà cùng pháp cả
CHÚNG hành Huỳnh Đạo hội Long Hoa.
NIÊN niêm cửu phẩm Phật Thiên Đài
TRƯỜNG giáo Hồng Huỳnh đến buổi nay
VĨNH cửu đất trời thiền đạo tái
TẾ Công pháp Phật hoá thành bài.
THIỀU quan đồng cảnh Bửu Sơn hồi
CHÍ đức hôm nay mở pháp Tôi
HUỆ mạng thuần chơn hành sớm tối
NĂNG truyền Lục Tổ tới cung ngôi.
|