Ngày 10 tháng 8 năm 2023.
Được hỏi như vầy: Nghe nói rằng Phật Vương xuống thế. Xin hỏi ngài Phật sanh ra nơi đâu? Phật tu thành nơi đâu? Làm sao thấy được Phật? Đức Ngài đáp:
Phật sanh từ miệng [chư] Phật
Phật thành từ chúng sanh
Nếu chỉ nhìn một bờ
Chẳng thấy Phật sanh, thành.
Phật sanh nơi thanh tịnh
Phật thành nơi ô trược
Nếu chỉ nhìn một bờ
Chẳng thấy Phật sanh, thành.
Phật sanh chốn vô sanh
Phật thành chốn sinh diệt
Nếu chỉ nhìn một bờ
Chẳng thấy Phật sanh, thành.
Phật sanh chỗ vô đắc
Phật thành chỗ túc duyên
Nếu chỉ nhìn một bờ
Chẳng thấy Phật sanh, thành.
Phật sanh tại Niết Bàn
Phật thành tại Lục Đạo
Nếu chỉ nhìn một bờ
Chẳng thấy Phật sanh, thành.
Phật sanh ở Đại Bi
Phật thành ở Tứ Khổ
Nếu chỉ nhìn một bờ
Chẳng thấy Phật sanh, thành.
Phật sanh xứ Vô [Vi] Pháp
Phật thành xứ vô minh
Nếu chỉ nhìn một bờ
Chẳng thấy Phật sanh, thành.
Thấy rõ được hai bờ
Buông bỏ cái chấp niệm
Bờ này hay bờ kia
Tức [khắc] thấy Phật sanh, thành.
Cũng chẳng sanh chẳng thành
Chẳng phi sanh phi thành
Hiểu được tối thắng nghĩa
Đấng Phật Vương Vô Thượng
Tối Thắng Chánh Đẳng Giác
Sẽ hiện ngay trước mặt.
Được hỏi như vầy: Tam Giáo là nền tảng giáo lý của Huyền Không Đại Đạo - Bửu Sơn Huỳnh Đạo - Giáo Hội Thiên Trường. Những người theo tôn giáo khác cho rằng đó là kết hợp tạp nhạp. Phái Phật Giáo Nguyên Thủy thì cho rằng ngay cả tư tưởng Phật Giáo Đại Thừa cũng đã là “bị ngoại đạo lũng đoạn, phá hoại chánh pháp”. Ngài nghĩ sao? Đức Ngài đáp:
Phật Giáo phân tam thừa
Đại Đạo phân tam giáo
Tất cả là phương tiện
Để chuyển pháp độ sanh.
Vô Thượng Chánh Đẳng Giác
Đại từ bi vô lượng
Cao, thấp chẳng chấp nê
Thừa, [tôn] giáo chẳng ngăn ngại
Trí, ngu đồng môt bè
Giác, mê đều rải pháp.
Phật trụ VÔ [VI] thật tướng
Chuyển pháp khế căn cơ
Dẫn chúng mê từng bước
Rời khỏi chỗ mịt mờ
Tránh khỏi đọa Tam Đồ [khổ]
Sau lần đến Huỳnh cờ
Nghe Phật thuyết thắng pháp.
Di Lặc Phật Pháp Vương
Luôn luôn gần thế gian
Chúng sanh không thấy biết
Nay đến kỳ Phật thuyết
Hiếm khi có một lần
Pháp Vương hiện thân Phật
Giữa thế giới loài người
Khai Long Hoa Đại Hội
Chuyển pháp luân cứu thế.
Hiếm như hoa Linh Thoại
Nở giữa thế gian tối
Ưu Đàm không thể sánh
Hào pháp chiếu vô biên
Hương pháp trùm vũ trụ
Hiếm khi có một lần
Đấng Phật Vương hiện thế
Xuất nhập vô quái ngại
Mừng cho chúng đương lai.
Thích Ca đã từng thuyết
Giáo pháp ví như nước
Rửa sạch mọi cấu uế
Dù nước giếng nước ao
Nước sông hay nước ngòi
Nước khe hay nước suối
Hay là nước biển lớn
Tánh của nước chỉ một
Công dụng là rửa sạch.
Nay Phật cũng nói thế
Dầu đến từ nơi nào
Nước đều rửa cấu uế
Nước pháp là như vậy
Dầu đến từ thừa nào
Hay đến từ [tôn] giáo nào
Công năng là giác chúng
Và rửa sạch bợn nhơ
Độ về cõi tịnh thanh
Rồi lần về CỘI ĐẠO
Chứng Vô Thượng Niết Bàn
Tối Thượng Chánh Đẳng Giác.
Rốt ráo chẳng còn thừa
Chỉ một CỘI BỒ ĐỀ
Rốt ráo chẳng còn giáo
Chỉ một CỘI CHIẾU MINH.
Vô lượng thế giới vào
Vô lượng căn tánh chúng
Vô lượng pháp giáo truyền
Vô lượng pháp môn đắc
Vô lượng thừa xuất nhập
Chỉ một PHÁP ẤN VÔ
Đầy đủ vô lượng nghĩa
Thành tựu vô lượng Phật
Thành tựu vô lượng Tiên
Thành tựu vô lượng Thánh.
Tuy nói Thánh Tiên Phật
Nhưng thật ra chẳng có
Vì sự thật [là] chúng sanh
Tánh ham muốn bất đồng
Nên dụng sức phương tiện
Rửa sạch mọi cấu uế
Cho vô lượng chúng sanh
Thành tựu vô lượng trí
Thành tựu vô lượng hạnh
Thành tựu vô lượng công
Thành tựu vô lượng đức
Thấy được sự thật này [thì sẽ]
Thấy được VÔ PHÁP TƯỚNG
Thấy được TÂM ĐẠI TỪ
Thấy được HẠNH ĐẠI BI
Thấy được TRÍ ĐẠI GIÁC
Thấy được CỘI NIẾT BÀN
Thấy được CHÂN PHÁP GIỚI
Thấy được THƯỢNG ĐẾ TRỜI.
Phật cũng đã từng thuyết
Pháp bản lai rỗng lặng
Luôn thay đổi không ngừng
Niệm niệm sanh rồi diệt
Chúng sanh thấy sai khác
Vì hiểu, ngộ sai khác
Đắc quả cũng sai khác.
Phật cũng từng chỉ ra
Chưa lúc nào là không
Diễn thuyết nói khổ, không
Vô thường và vô ngã
Phi chơn và phi ngã
Phi đại và phi tiểu
Bản lai bất sanh diệt
Chỉ một tướng VÔ tướng.
Phật không nói hai lời
Phương tiện nhiều vô số
Chỉ dùng một diệu âm
Để ứng hợp tất cả.
Ứng hóa Phật có nhiều
Pháp thân Phật chỉ một
Chỉ một Pháp thân thôi
Thị hiện thành vô số.
Nhập vô lượng nghĩa xứ
Xuất vô lượng nghĩa xứ
Thuyết vô lượng nghĩa xứ
Không có phương tiện nào
Nhất định là phải thế
Không có thừa, giáo nào
Nhất định là phải thế
Không có pháp môn nào
Nhất định là phải thế
Sỡ dĩ như vậy là
Vì THẬT TƯỚNG VÔ TƯỚNG
VÔ TƯỚNG chân thật tướng.
Trao Vô Lượng Nghĩa Xứ
Phật phó thác như vầy:
Sanh từ nhà chư Phật
Đến vô lượng chúng sanh
Phát bồ đề tâm điền
Trụ ở nơi sở trụ
Của các vị Bồ Tát.
Phật xưa đã nói vậy
Phật nay cũng nói vậy
Vị lai cũng nói vậy
Ba đời không sai khác.