NGÀY 21 THÁNG 8 NĂM 2019
Đàn Tràng Nam Thành
Hiệp Thiên Huyền Nữ Kim Ngọc Thanh Huyền
Tiếp Điển Ứng Khẩu Lưu Xuất Kinh Văn
PHÁP ÂM 2019_49
Dạy khách quan THÁNH ĐỨC TÂN DÂN
VÔ VI muốn hiểu THẦY [THƯỢNG ĐẾ] trao lần
Tướng sắc tướng màu nhìn thấy rõ
ẨN HIỆN RA VÀO cứu thế trần.
CHÁNH PHÁP MỞ tô bồi trí sáng
Hiểu được ngày giờ phút chiêu đàng
KỲ BA khởi hiệp giờ khắc rõ
Một phiếm chùng đờn trể bước chân.
An Nam đạo hiệu HUYỀN THIÊN
TÂN KỲ THUYẾT GIÁO tọa điền hiển danh
Khai đàn phong hội minh thanh
ĐẠI ĐẠO CƠ PHÁP LUẬT HÀNH LỊNH THIÊN
ĐẠO KHÔNG KHÔNG ĐẠO THIÊN HUYỀN
Đến ngày dậy cuộc nghĩa THIÊN thế nào
VÔ HÌNH XUẤT ẨN RA VÀO
HOÀNG THIÊN THIÊN THƯỢNG HAI TRÀO CHÍNH VÔ
VÔ VI huyền chỉ lịnh cờ
KỲ BA một trận thống đồ đổi thay
Hỡi rằng gian thế màn xoay
Ma bay đại loạn bố vây muôn trùng
Giả chơn chơn giả vẫy vùng
TỰ XƯNG TIÊN THÁNH cố cùng mê tâm
Lung thời té xuống bùn nằm
Quỷ môn trước mặt bước nhầm hỡi ôi.
BẬC MINH ĐẠO KHAI QUỜN MƯỢN XÁC
PHỔ CƠ VÔ [VI] ĐẠO HÌNH HỒNG LẠC
HUYỀN KHÔNG [NGỌC] HƯ PHÁP [LÚC] ĐỜI TÂN THẾ
THAO LƯỢC ĐỦ QUYỀN LỆNH BAN SẮC.
Thượng Thiên thâu chúng phong nẫm ký
Lưu hạ thông kinh tiền tụ quy
Trí khẩu KIỀN lục năng toàn thập
LÃO thản phân phân phủ bất ly.
[Phong nẫm = phong nhẫm = được mùa. Thản = an nhiên. Phân phân = sương tuyết mịt mù]
Thất tuế thất thập truyền ngôn khuyến
Vi tôn khương chỉ Phong Vân hiện
Bất kính bất tương tọa trường không
Vô hình phát lậu thân bất phiên.
Nhơn chi thế hậu tam đồng thể
Hình điển vô không đích hạ đề
Long hữu long khởi vân phong ẩn
THIÊN THƯỢNG NHỨT hảo lậu điển phê.
Âm dương khí bát xuyên ngực đái
Sanh thổ lai sản dạng tận giai
Phiên thân hữu hiệp nhơn quân tận
Thiên nhai ngoại thượng THÁNH GIÁO THẦY.
Điển quang thông quán LỜI THẦY ký
KHAI GIÁO KHAI CƠ MUÔN THẾ KỶ
HUYỀN KHÔNG THƯỢNG ĐẾ THIÊN LAI GIẢ
ĐẠI ĐẠO HUYỀN KHÔNG THIẾT LẬP KỲ.
Qua bao giai đoạn không hoài thể
Phổ độ nhơn sanh GIÁO ĐẠO tề
Thần Tiên Thánh Phật hành chuyển dịch
Hiện lịnh cơ kỳ khôi [phục] trần mê.
Nhơn sanh giới chúng ngày hỗn loạn
THƯỢNG ĐẾ THẦY KHAI MẬT [PHÁP] TRUYỀN BAN
THIÊN KHAI HUỲNH ĐẠO RA ĐÒ THẾ
TAM KỲ PHỔ ĐỘ CHÁNH PHÁP THUẦN.
[Thiên Khai Huỳnh Đạo ở trong bài này có ý nói cơ kỳ Thiên Khai Huỳnh Đạo Vô Vi Kỳ Ba Giáo, chứ không có ý nói tôn giáo Thiên Khai Huỳnh Đạo tạm thời hoằng khai năm 1962 trong giai đoạn trung chuyển.]
NGỌC Bạch xuất kỳ nguyên vũ thành
HOÀNG thọ tái hạ kỳ vạn lành
THƯỢNG Thiên khởi mạch hữu biến khởi
ĐẾ Thượng truyền trụ túc chiêu thanh
KHAI minh phân giảng cơ đây tới
KỲ cuộc đạo hóa Cao Đức Thánh
CƠ tuyển chọn thể hiện bản ngơi
ĐẠO ĐẠI KỶ NGUYÊN giáo hóa hành.
[Khoán Thủ: Ngọc Hoàng Thượng Đế Khai Kỳ Cơ Đạo Đại Kỷ Nguyên.]
Cuộc tẩy trần chót buổi Hạ Ngươn
Nương tá dựng giá gương nhân thế
NHỊ HOÀNG THIÊN THẾ CUỘC HẠ THỀ
QUI NHỨT THỐNG BƯỚC VỀ ĐẠI CUỘC
ĐỨC NGÔI CAO LÂM TRẦN THAO LƯỢC
Vâng thủ trung sau trước Mộc HUYỀN
HAI NGÔI một vai tròn xuất hiện
Tam [Trào] NHỊ THIÊN tiếp chuyển cơ mầu
TÂN MINH CHIẾU KỲ TAM CƠ CẤU
Danh là THẦY minh hậu THƯỢNG TRỜI
BẠCH NGỌC CUNG THƯỢNG ĐẾ kỷ ngôi.
[NHỊ HOÀNG THIÊN = Hoàng Nhị Thiên = Hoàng Thiên Ngôi Hai = Hoàng Thiên xuống thế = Hoàng Di Thiên = Ngôi Hai. HAI NGÔI = Ngôi Chúa Cha và Ngôi Chúa Con = Ngôi Huyền Thiên Thượng Đế và Ngôi Hai dưới thế. TAM NHỊ THIÊN = Nhị Thiên Trào Tam = Ngôi Hai Trào Tam Hoàng Nhị Thiên. TÂN CHIẾU MINH KỲ TAM CƠ CẤU = Thượng Đế trở lại lần ba trên đất Việt nên nói là Tân Chiếu Minh để cơ cấu lại Cao Đài.]
TIÊN ÔNG TRIỀU LUẬN HỘI CHÚNG SANH
GIAN THẾ KHAI [TRÀO] TAM CHUYỂN THỂ HÀNH
ÁNH VÀNG ĐẠO thế danh MINH ĐẾ
THỐNG NHỨT TỤ TỀ HIỂU RÕ VỀ.
[TIÊN ÔNG = Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát = Huyền Khung Thượng Đế. Đoạn cuối này ý nói Đức Thượng Đế chuyển thể xuống thế gian ba lần tại Miền Nam nước Việt đúng như huyền khải để "Khai Giáo" lần thứ ba (trào tam) trong thời cuối Hạ Ngươn Phán Xét đầu Thượng Ngươn Thánh Đức đúng với cơ Thiên Khai Huỳnh Đạo Kỳ Ba Vô Vi để thống nhứt ĐẠI ĐẠO phổ độ toàn cầu.]
PHÁP ÂM 2019_50
Đôi ba phen hạ [phàm] về quyết độ
Thiết lập cơ khuyến hóa đưa đò
Cửa nhị nguyên chi khó vào chưa?
Thế gian sanh ngã độc quái bừa
Rằng cửu nhị [Kim] Bàn xưa đâu đến
LÃO CHỦ NHƠN đáp nói rằng tên
THIÊN ĐƯỜNG tỏa sáng TRÊN XUẤT TỪ
Tại NGƯỜI THẾ khó vào THIÊN TỪ
Hiển quang hoa hóa tự giáo môn
Trai và gái lạc vào quái lộng
Lỡ chân bước mê hồn chẳng chịu
Tới xuống sâu như cá mắc khiêu
Tham luyến bước người đều vào đó
Tâm loạn tánh đảo điên khó trở
Hung bạo ra chở gió ngã theo
Biết thân mình mù mịt không neo
Trong buổi khổ khóa neo trở lại
Thôi tối mê đầy đứt hắc thây
Động chẳng nổi chạy ngay qua biển
Coi ai kêu Nam Bắc thuận điền
HOÀNG CỰC CHỦ cửa THIÊN bay đến
THẦY chỉ cho trai giới phát nguyền
Cầu THẦY chỉ TIÊN THIÊN ĐẠI ĐẠO
Tá KHẨU KHUYẾT bao lần thấy LÃO
Công tu đầy ngọc báu vào trong
Tâu hỏi sao cửa nhị nguyên phong
Sa nước mắt Ngươi không hiểu đó
Tâu rằng đặng khó chi nào có
Vào Phật Môn khuyên nó hối tâm
TA than ôi tức tốc xuống phàm
Kinh quá bất học tầm đặng chở
Tới Tiên Đô chắc dễ TA cho
Hết sóng gió chèo đò gần đến
Mấy người nghe TA là HUYỀN THIÊN
TA hiệu là THIÊN hiện [giờ] chẳng xa
TRUYỀN MÔN ĐẠO bao sen lan tỏa
ĐẠO HUỲNH kỳ ứng hạ CHỦ KHAI
THIÊN thơ HUYỀN [DI] LẠC thượng chiếu lai
CỬU cửu vạn Cửu Kim Huỳnh Cửu
QUỐC đặng lập nên sự gần xa
HUYỀN CƠ HUỲNH ĐẾ THIÊN TÒA
Chư Thánh Chơn xuống kế là khanh hai
Mới mượn đó điển khai linh điển
Vui động sơn mở chuyển khai đàng
Quay động huệ kiếm Nam an
Vô sâu trở động ma quang hồi đầu
QUAN THÁNH ĐẾ khai cầu điểm tượng
Cùng THUẦN DƯƠNG lực lượng nói rằng
[Thuần Dương Lão Tổ = Lữ Đồng Tân = Phù Hựu Đế Quân; kiếp vừa rồi của Ngài chính là Đức Quyền Giáo Tông Thượng Phẩm Lê trung Nhựt (Chiếu theo tư liệu của Cao Đài Tam Kỳ Phổ Độ Tòa Thánh Tây Ninh.).]
Vì khai phổ độ nhơn sanh
LỮ TỔ dâng kế đảm lãnh chư nhơn
Mượn đó mở bước chơn độ đặng
Ba ngàn ân phi lặn phá mê
THI VƯƠNG PHÁP LỚN trở về
Cửu Nhị hồi phục tựu tề khai cơ
DIÊU TRÌ CUNG hạn cho QUY VỊ
TIÊN xuống phàm lập chí phong nhơn
Gặp khi đại khai HUYỀN CHƠN
Ngộ đạo ĐẾN TRƯỚC ĐÀI SƠN THIÊN CỬU
[Huyền Chơn = Huyền Thiên Chơn Võ = Huyền Thiên Thượng Đế = Huyền Khung Cao Thượng Đế Ngọc Hoàng Đại Thiên Tôn.]
Nương Nương từ bi LỮ TỔ đó
Xuống thế gian đồng độ linh căn
DIÊU TRÌ chí bửu Kim Bàn
Phân ra phẩm thiệt từ hàng khôi quy
Chúng tàng linh trói quỳ gần chết
Sai mạng nhơn rằng hết cho tan
Khách đâu khách đến linh tàng
Thôi lời hỏi thiệt dở màn họa tai
Chi LỮ TỔ đặng nay phải đặng
Chống ghe tường chiêu HOÀNG CHỦ NHƠN
TA kêu một tiếng ông đờn
Giữ lòng chánh trực không hờn thị phi
Khải đờn kêu chánh quy quân tử
Gần đến kỳ chẳng giữ chính nhơn
Có hơi hắc khí tiến dần
Trong mình có quỷ ma lần nhiễm khiên
Nhiễm khiên nhiễm lần lên qua khỏi
Bên Từ Thoàn hành khởi xá ân
Rửa lòng thì phải LÃO phân
LIÊN HOA BỬU tọa giáp an Khôn Kiền
PHÁP ÂM 2019_51
Thần Lôi Công Lôi Điển tám phương
Ra trấn thủ hành đương vọng tác
Cửu chuyển đình CÔNG HUỲNH LẠC
Thủ Nhứt Cao Ngũ biển Bắc lừng trùng
Trời đất sáng tỏ cùng mới lỡ
Hiệp hư vô dương tổ khí thành
Hiệp là phụ hiệp duyên lành
Hư vô hườn phản đời sanh Thiên truyền
Cuộc càn khôn thấy liền chẳng đặng
LÃO ĐẠO đành khóc rằng chỉ tỉnh
ĐẠI ĐẠO đặng phục căn linh
Cần tu tâm trí nay mình thử coi
Trời không đất rộng nào có khó
Trời thanh huyền tiếng soi chiếu chỗ
Long ngân hổ tú kim đơn đặng
Tam công hồi cửu hai ba đó
Ngồi trên đài đơn tâm hoa nở
Thệ thủ thấy TRỜI đều sáng tỏ
THẦY lột sắc nhãn mình thử coi
Huỳnh Đình quả thiệt biết hóa vô
Nói người cổ nhuệ tầm kế không
Kim quang chói sáng đặng quả công
Giáng cơ hiển thánh đều bái phục
DIÊU TRÌ LÃO MẪU, DI ĐÀ ÔNG
Bảo hộ cứu độ người tu chánh
Bình phục lai nhơn long phụng hành
DI ĐÀ linh quang phủ phong ngôi
Bốn ức nguyên nhân cũng không tranh
Khuyên người tu đặng lánh kiếp khổ
Hơn mấy bao ngươn trông tưởng đó
Tiên Phật về trời tiếp nạn tai
Đa khai khẩu chỉ day về độ
Hai hội Long Huê bốn ức về
LÃO MẪU đại khai độ chúng mê
Trở xuống trần thế cùng DI LẠC
Cửu nhị kiến cao ba muôn phế
Tửu sắc tài khí người tham luyến
Mấy chục ngươn người địa ngục xiềng
Nay nghe LÃO MẪU kỳ khai chót
Biết việc khôn lanh hồi tỉnh liền
Lộng trần tác quái thần điên đảo
Hồn trận mê vào dễ ra sao
Bị trong trận đó ngờ lỡ bước
Dục hải kim ma đã bước vào
Mộc ma đó mười phần yêu mến
Biển thủy ma loạn tánh điên điên
Ngã qua ngã lại lui nhủi tới
Trở đầu nhớ LÃO kêu hối liền
Vì khai phổ độ kinh giảng dạy
Chư Thánh xuống phàm thiết lập khai
QUAN THÁNH ĐẾ QUÂN cho ân xá
Tỉnh ngộ hồi đầu lãnh ân thay
TA hề tích cũ phát đồng
Lẹ mau mau lẹ khỏi sông Nại Hà
Trên Đài Thất Bửu của TA
Phật lưu động tịnh khó qua biển hồ
Lối xưa xứ cũ phiên đô
Hồi nguyên một chữ Nam Mô xuyên HUỲNH
Càn khôn bổ xuống nhứt thinh
NGỌC [ĐẾ] chuẩn lã [DI] LẠC Huỳnh Đình chuyển công.
Kiết án phong hỏa kiết án phong
Chi võng Ly điên Tốn cuồng phong
Lượng khố kiết án đa kiết án
Hống tề tề hống nhứt tiễn phong.
PHÁP ÂM 2019_52
THIÊN CƠ ĐẠO PHÁP ỨNG ĐỊNH HUYỀN
THIÊN HUỲNH ĐẾ KHAI ĐẠO HOÀNG THIÊN
THIÊN KHAI CHƠN GIÁO CƠ LUẬT ĐẠO
THIÊN NGỰ AN NAM BỬU PHÁP TRUYỀN.
HUYỀN khai hiệu ĐẠO HỒNG LẠC truyền
HUYỀN vận trùng lai lộ bóng HUYỀN
HUYỀN kỳ đạo chuẩn bởi KỲ TAM
HUYỀN ngự ban truyền triển khai nguyên.
HOÀNG MINH KỲ CHỦ cao ngôi ngự
HOÀNG THIÊN NAM QUỐC LẠC HỒNG LƯ
HOÀNG ĐẠO không cảnh đời bủa pháp
HOÀNG KỸ KỲ TAM điển pháp thư.
XUẤT chào ba cõi MINH tuế CHIẾU
XUẤT trụ THẬP [TỰ] CÔNG khai bổ niêu
XUẤT điển VÔ VI đạo pháp phân
XUẤT đề tái độ sắp Thuấn Nghiêu.
[Thập Tự Công = Thầy Nhân Thập = Ngôi Hai. Sấm Trạng Trình có câu “Có Thầy Nhân Thập đi về, tả hữu phù trì cây cỏ thành binh."]
THẾ đời mai tỏ CHÁNH PHÁP nguồn
THẾ đàn cung thủ thiện chấp môn
THẾ hậu nhân gian xuất ĐẤNG NĂNG
THẾ định trùng lai một góc hồng.
[Khoán thủ 5 đoạn thi trên: Thiên Huyền Hoàng Xuất Thế]
TÒA HUYỀN ĐẠO LỘ KHAI NHẤT THỐNG
PHỤ HIỀN nhân thiên lộng trung HƯNG
QUỐC kỳ đạo cả khai vầng
Đông Tây Nam Bắc liên tùng NHỊ NGÔI.
HOÀNG NHỊ sự Chúa Tôi giao phục
Lực vô vi hiện thực trổi cao
Kiền khôn đổi chuyển âm hao
Hoa Vân sắp hội lược thao lập đời.
[Nhị Ngôi = Ngôi Nhị = Ngôi Hai = Ngôi Hoàng Nhị Thiên. Hoàng Nhị = Hoàng Nhị Thiên = Ngôi Hai trào tam]
Đôi ba [lần] xuống thế tọa lam thoàn
Dự cuộc càn khôn chở chúng an
Đời xanh chẳng biết lòng mộ đạo
LÃO ĐẠO phổ độ tại KIM BÀN.
Giữ chánh cho mình luyện đạo tu
Ngươn tàn thoát xác: bảo ngươn thủ!
Xin cầu LÃO SƯ chỉ chúng dân
Chúng ngươn sợ khảo rằng muốn tu.
[bảo ngươn thủ = bảo thủ nguyên tinh, nguyên khí, nguyên thần]
MINH SƯ khẩu truyền y thuyết công hành
Tại LÃO chẳng đành bỏ tuyệt việc khiên
Ngày nay hườn chuyển người cần tu tánh
LOAN LỊNH XUỐNG PHÀM nhớ đặng rành rẽ
Dạng nói cho nghe QUANG MINH CHÍNH ĐẠI
HIỆP HƯ VÔ tại hình tượng CÁI THÂN
Vô tư bả phản thất tuế tương sanh
NHỊ HOÀNG thân thành xứ đô hữu hạ.